skin aging

1 mins read

วิธีดูแลผิวหลังลอกผิว

age bright clearing serum bottles
skin aging

ปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อผลลัพธ์ผิวกระจ่างใสหลังการทำเคมี

story highlights

ขึ้นอยู่กับความไวของผิว คุณอาจรู้สึกเสียวซ่า แสบร้อน คัน แห้ง แดงหรือตึงหลังการลอกด้วยสารเคมี และเห็นการลอกหรือลอกเป็นขุยภายในหนึ่งสัปดาห์

การดูแลผิวหลังการลอกผิวอย่างเหมาะสมสามารถช่วยลดความรู้สึกหรือผลข้างเคียงที่มองเห็นได้ของการลอกได้ ทำให้ง่ายขึ้นกว่าที่เคยในการผสานการรักษาผิวที่มีประสิทธิภาพสูงนี้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณ

การลอกผิวด้วยสารเคมีช่วยขจัดผิวชั้นนอกสุดของคุณ เพื่อช่วยลดสัญญาณที่มองเห็นได้ของริ้วรอยแห่งวัย สิว และการเปลี่ยนสี ในขณะเดียวกันก็เผยผิวที่สว่างและเรียบเนียนขึ้นด้านล่าง ผลิตภัณฑ์ลอกเปลือกมีตั้งแต่ระดับอ่อนจนถึงเข้มข้น โดยมีสูตรระดับมืออาชีพบางสูตรสำหรับใช้ในบ้าน ขณะที่สูตรอื่นๆ มีจำหน่ายที่ร้านเสริมสวย สปา หรือคลินิกเท่านั้น

ขึ้นอยู่กับความไวของผิวของคุณ เป็นเรื่องปกติที่จะประสบกับผลข้างเคียงที่หลากหลาย เนื่องจากผิวของคุณต้องผ่านกระบวนการฟื้นฟูหลังการลอกผิวใหม่

ผลข้างเคียงจากการลอกที่บ้านอาจรวมถึงการรู้สึกเสียวซ่าหรือการเผาไหม้เล็กน้อย แต่ควรบรรเทาลงอย่างรวดเร็ว หากไม่เป็นเช่นนั้น ให้ปรึกษาแพทย์หรือนักบำบัดโรคผิวหนังมืออาชีพเกี่ยวกับสิ่งที่อาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายหลังการลอกผิว

ผลข้างเคียงจากการลอกแบบมืออาชีพอาจรวมถึงรอยแดง ความแห้ง อาการคันหรือการระคายเคือง รวมถึงการบวม ตึง ลอกหรือตกสะเก็ด ภายใน 2-3 วัน ผิวอาจดูลอกเป็นขุยหรือเป็นสีแทนเนื่องจากผิวชั้นนอกสุดหลุดลอกออกเพื่อให้มีที่ว่างสำหรับผิวใหม่ที่สดใสยิ่งขึ้น คุณอาจสังเกตเห็นการเปลี่ยนสีหรือจุดด่างอายุเด่นชัดขึ้นชั่วคราวเมื่อพวกมันลอยขึ้นสู่ผิวก่อนที่จะลอกออก

ผิวของคุณบอบบางกว่าหลังลอกเปลือกแล้ว ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยตรง

การดูแลผิวหลังลอกที่เหมาะสม

ไม่ว่าคุณจะใช้การลอกที่บ้านหรือลอกแบบมืออาชีพ คุณก็สามารถลดเวลาการหยุดทำงานของผิวได้ในภายหลังโดยฝึกปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้:

ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนอาจไม่รู้สึกดีเท่าน้ำเย็นหรือน้ำเย็น ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาความรู้สึกหลังการลอกเปลือกได้

ให้ความชุ่มชื้นและชุ่มชื้น เนื่องจากการลอกเปลือกอาจทำให้เกราะป้องกันผิวของคุณอ่อนแอลงได้ชั่วคราว สิ่งสำคัญคือต้องเสริมสร้างเกราะป้องกันนั้นด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีความหนาปานกลางถึงหนา นอกจากนี้ ให้ดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะขาดน้ำ ซึ่งจะทำให้รู้สึกตึงผิวได้

ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF30 ขึ้นไป ผิวของคุณบอบบางมากขึ้นหลังจากการลอกผิว ดังนั้น หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง ซึ่งอาจนำไปสู่สัญญาณของความชราของผิวที่มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น หากคุณต้องสัมผัสแสงแดด ให้ใช้ครีมกันแดดแบบ Broad Spectrum

หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนักหน่วง ซาวน่าแห้ง และห้องอบไอน้ำ การไหลเวียนโลหิตที่เพิ่มขึ้นไปยังใบหน้าสามารถเพิ่มความร้อนขึ้น รู้สึกเสียวซ่า อาการคัน รอยแดง หรือผลข้างเคียงอื่นๆ ที่ไม่สะดวกต่อผิวที่เพิ่งลอกใหม่ ข้ามกิจกรรมดังกล่าวในวันที่คุณใช้เปลือก

อย่าขัดผิวมากเกินไป การผลัดเซลล์ผิวเป็นผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวที่มีความแข็งแรงสูงสุด ดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวแยกต่างหาก (เช่น สครับ แปรง หรือน้ำยาทำความสะอาดสำหรับผลัดเซลล์ผิว) ภายใน 3-4 วันหลังจากลอกเปลือกของคุณ การขัดผิวมากเกินไปอาจทำให้เกิดรอยแดงหรือแพ้ง่าย ดังนั้นให้รอจนกว่าผิวของคุณจะรู้สึกได้ถึงความมัน

เมื่อผิวของคุณรู้สึก “กลับมาเป็นปกติ” หลังจากการลอกผิว โดยทั่วไปถือว่าเป็นเรื่องปกติที่จะกลับมาใช้ระบบการดูแลผิวพรรณตามปกติ สำหรับคำแนะนำที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น ให้สอบถามนักบำบัดผิวมืออาชีพของคุณถึงวิธีนำเปลือกมาใช้ในไลฟ์สไตล์ของคุณ