dryness

1 mins read

สาเหตุอันดับต้นๆ ของผิวแห้ง

age bright clearing serum bottles
dryness

ผิวแห้งมีอะไรที่มากกว่าภาวะขาดน้ำนี่คือทุกอย่างเกี่ยวกับผิวแห้งที่คุณจำเป็นต้องรู้!

ไฮไลท์หัวข้อนี้

  • ผู้ที่มีผิวแห้งโดยธรรมชาติจะขาดเกราะป้องกันผิวที่แข็งแรงส่งผลให้ผิวสูญเสียน้ำได้ง่ายและขาดน้ำในที่สุด
  • การรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริงของผิวแห้งจะทำให้คุณสบายตัวขึ้นเยอะเพราะมันจะช่วยให้คุณรักษาผิวแห้งที่ต้นเหตุได้

หากคุณมีผิวแห้งคุณมักจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นเป็นพิเศษเพื่อให้จัดการปัญหาได้อย่างรวดเร็วแต่รู้หรือไม่ว่าผิวแห้งต้องการมากกว่าแค่ความชุ่มชื้น

การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดระบุว่าผิวที่มีสุขภาพดีต้องเริ่มต้นด้วยการมีสมดุลเกราะป้องกันผิวที่ดีความชุ่มชื้น และไมโครไบโอม (หรือที่รู้จักกันในนามสภาพแวดล้อมของจุลินทรีย์) ที่เหมาะสมที่สุด หากปัจจัยไหนเกิดความไม่สมดุล ผิวอาจดูหมองคล้ำผู้ที่มีผิวแห้งแต่กำเนิด (alipoid) จะขาดลิปิด แบริเออร์ที่แข็งแรงร่างกายของพวกเขาผลิตไขมันออกมาได้ไม่เพียงพอที่จะรักษาสุขภาพผิวที่พึงประสงค์ไว้

มาค้นเข้าไปในเกราะป้องกันผิวและเรียนรู้วิธีที่คุณจะสามารถช่วยให้ผิวแข็งแรงและชุ่มชื้นขึ้นได้

ลิปิดแบริเออร์คืออะไร?

ให้คิดภาพว่าลิปิดเป็น"ปูน" ที่อยู่ระหว่างเซลล์ผิว หรือเซลล์คอร์นีโอไซด์ที่เปรียบเสมือน"ก้อนอิฐ" วางเรียงกัน ลิปิด แบริเออร์นี้พบได้ใน stratum corneum(ผิวหนังชั้นนอกสุด)และเป็นแนวป้องกันแรกที่คอยปกป้องผิวจากปัจจัยภายในและภายนอกที่อาจส่งผลให้ผิวแห้งกร้านลิปิด แบริเออร์ที่แข็งแรงช่วยป้องกันผิวจากการสูญเสียน้ำ และป้องกันการทำร้ายจากสิ่งแวดล้อม เช่น รังสียูวี ความร้อนและความเย็นและสิ่งแปลกปลอม


จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเกราะป้องกันผิวถูกทำลาย?

เมื่อเกราะป้องกันผิวอ่อนแอลงสิ่งแรกที่เกิดขึ้นคือผิวสูญเสียน้ำ หรือที่เรียกว่าภาวะขาดน้ำส่งผลให้ผิวเป็นสะเก็ด แห้งกร้าน หมองคล้ำ และมีริ้วรอยจางๆขึ้นมาจากการสูญเสียน้ำ ณ จุดนี้ผิวหนังจะอ่อนไหวต่อการทำร้ายจากสิ่งแวดล้อมและเกิดสัญญาณผิวแห่งวัยได้ง่ายมาก

อะไรอีกบ้างที่ทำให้เกราะป้องกันผิวอ่อนแอ?

หากคุณเป็นคนผิวแห้งตามธรรมชาติแล้วผิวของคุณจะขาดเกราะป้องกันผิวที่แข็งแรง แต่อาจมีปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของเกราะป้องกันผิวได้เช่นกันการให้ความสนใจกับสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณจัดการกับผิวแห้งได้ดีขึ้น

  • การมีริ้วรอยแห่งวัยจะทำให้ลิปิดในชั้นผิวค่อยๆลดลงเมื่อเวลาผ่านไป
  • การเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล เช่นอุณหภูมิต่ำและความชื้นต่ำสามารถทำให้ลิพิดลดน้อยลงและความไวต่อการระคายเคืองเพิ่มขึ้น
  • การทำความสะอาดการผลัดเซลล์ผิวที่มากเกินไป และส่วนผสมในสกินแคร์บางชนิด เช่น แอลกอฮอล์ อะซิโตนและสารลดแรงตึงผิวที่รุนแรงสามารถทำลายเกราะป้องกันผิวได้
  • การมีริ้วรอยแห่งวัยจะทำให้ลิปิดในชั้นผิวค่อยๆลดลงเมื่อเวลาผ่านไป
  • การกินที่เปลี่ยนไปซึ่งรวมถึงการบริโภคไขมันที่ลดลง อาจส่งผลให้ขาดไขมันได้
  • ความเครียดการสัมผัสรังสียูวีและโรคบางชนิดสามารถส่งผลเสียต่อเกราะป้องกันผิวหรือทำให้ฟื้นตัวได้ช้า

ผิวแห้งต้องการอะไร?

สำหรับปัจจัยที่ซับซ้อนทั้งหมดที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเกราะป้องกันผิวและการฟื้นฟุผิวแห้งวิธีแก้ปัญหานั้นค่อนข้างง่าย: เน้นใช้สกินแคร์ที่ช่วยบำรุงเกราะป้องกันผิวของคุณมองหาผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยน้ำมันพืชและมีส่วนผสม อย่าง เซราไมด์ กรดไขมัน (เช่นกรดปาล์มมิติก กรดสเตียริก กรดไมริสติก) และสเตอรอล

Intensive MoistureBalance ของ Dermalogica ช่วยบำรุงลึกถึง 10 ชั้นเพื่อฟื้นฟูเกราะป้องกันผิวในขณะที่ Intensive Moisture Cleanserช่วยขจัดเครื่องสำอางที่ติดทนพร้อมทั้งบำรุงผิว นอกจากนี้ทั้งสองสูตรยังประกอบด้วย BioReplenish Complex™ ที่ล้ำสมัย ทำงานในระดับโมเลกุลเพื่อส่งมอบส่วนผสมที่พิสูจน์แล้วของBarrier lipidsที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวและเสริมสร้างเกราะป้องกันผิวให้ฟื้นตัวได้ไวขึ้น

ต้องการให้ช่วยเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวแห้งแบบคุณหรือไม่?ปรึกษานักบำบัดด้านผิวหนังมืออาชีพที่สามารถทำการวิเคราะห์ผิวหน้าของคุณด้วย FaceMapping®ได้อย่างละเอียดเพื่อช่วยให้คุณมีสุขภาพผิวที่แข็งแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา