skin aging

1 mins read

AGEs, ROS และ MMPS คืออะไร?

age bright clearing serum bottles
skin aging

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้นักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะรู้ซึ้งถึงตัวกระตุ้นตัวจริงที่เสกความชราให้ขึ้นมาบนผิว เช่นริ้วรอย สีผิวผิดปกติบนใบหน้า และการสูญเสียสีผิวธรรมชาติไปตัวกระตุ้นเหล่านั้นมีชื่อว่า:

  • ReactiveOxygen Species (ROS) หรือที่เรียกว่าอนุมูลอิสระ
  • MatrixMetalloproteinases (หรือ MMP)
  • AdvancedGlycation End-products (AGEs)

Reactive OxygenSpecies (ROS) เป็นโมเลกุลออกซิเจนอันตรายที่เกิดจากรังสียูวีและมลภาวะ ROSโจมตีและทำปฏิกิริยากับโมเลกุลของเซลล์ผิวที่เสถียร ทำให้เกิดการ cross-linkingของคอลลาเจนและอีลาสติน (สาเหตุของริ้วรอย)ในขณะเดียวกันก็ลดความสามารถในการซ่อมแซมตัวเองของผิวลงด้วย

MatrixMetalloproteinases (MMPs) เป็นเอนไซม์ที่ถูกกระตุ้นจากการสัมผัสรังสียูวีหรือการอักเสบMMPs เป็นสาเหตุให้คอลลาเจนสลายตัวในขณะเดียวกันก็ยับยั้งการสร้างคอลลาเจนใหม่ด้วย

กลูโคส (น้ำตาล) ชนิดเดียวกับที่ให้พลังงานแก่เซลล์ในร่างกายของเรา สามารถทำปฏิกิริยากับโปรตีนได้ซึ่งรวมถึงคอลลาเจนของผิวหนังด้วย ปฏิกิริยานี้ส่งผลให้เกิดการก่อตัวของ AdvancedGlycation End-products (AGEs) ซึ่งสามารถทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น มีริ้วรอยเสื่อมสภาพ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ผิวและเร่งอายุผิวให้แก่กว่าวัย

เนื่องจากเราเข้าใจถึงตัวกระตุ้นเหล่านี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผิวจึงได้เตรียมการรักษาและการควบคุมสัญญาณแห่งวัยที่มีประสิทธิภาพเอาไว้แล้ว