skin aging

1 mins read

ผิวไหม้แดดคืออะไร?

age bright clearing serum bottles
skin aging

พวกเราเกือบทุกคนต้องเคยประสบกับอาการผิวไหม้แดดมาก่อน เหตุผลอาจเป็นเพราะไม่ยอมทาครีมกันแดดกันบางทีถ้าเราเข้าใจจริงๆว่าเกิดอะไรขึ้นกับผิวของเราบ้าง ในตอนที่เราพูดว่า“อีก 10นาที” และนอนอาบแดดต่ออย่างสบายอารมณ์ ผิวของเราก็คงจะหย่อนยานขนาดนี้


ผิวไหม้แดดคือการตอบสนองของผิวหนังต่อการได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตที่เข้มข้น(UV) และบ่งบอกถึงการได้รับความเสียหายที่รุนแรง ในเวลาเพียงเล็กน้อยอย่าง10 นาทีของการสัมผัสรังสียูวีเข้มข้น ผิวหนังก็เริ่มมีการตอบสนองนั้นแล้ว

สัญญาณแรกสุดคือรอยแดงนี่คือการตอบสนองของร่างกายในจุดที่ได้รับการโจมดีและหลอดเลือดขยายตัวผิวจะเริ่มสูญเสียน้ำและความชุ่มชื้นซึ่งสังเกตุได้จากความรู้สึกตึงที่ผิวเซลล์ผิวจะเริ่มหนาขึ้นอย่างช้าๆ และเมลานิน (เม็ดสี) จะเริ่มก่อตัวขึ้น(วิธีที่ผิวคล้ำลง)เพื่อพยายามยับยั้งไม่ให้รังสียูวีแทรกซึมผ่านไปยังชั้นที่ลึกกว่านี้และสร้างความเสียหายต่อDNA ของเซลล์

การที่ผิวหนังสัมผัสกับแสงแดดในปริมาณมากอาจส่งผลให้เกิดเกลื้อนหรือจุดด่างดำซึ่งจะทำให้ผิวหน้ามีรอยขาวหรือคล้ำเป็นหย่อมๆ ร่างกายสามารถรับมือกับความเสียหายเพียงเล็กน้อยได้อย่างดีเยี่ยมแต่หากโดนแดดเผาในปริมาณมากกว่าที่ร่างกายจะสามารถซ่อมแซมและเอาชนะได้ ผลที่ตามมาอาจร้ายแรงกว่านั้น หาก DNAเสียหายและกลไกซ่อมแซมตัวเองถูกยับยั้ง อาจทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้


ทำไมผิวถึงลอก?

ผิวลอกหลังถูกแดดเผาเป็นวิธีที่ร่างกายของคุณใช้กำจัดเซลล์บาดเจ็บที่เสี่ยงต่อการ"สูญเสียการควบคุม" และกลายเป็นเซลล์มะเร็งในร่างกายของคุณไปด้วยความอันตรายระดับนี้เซลล์ที่บาดเจ็บทั้งหมดจึงได้รับคำสั่งให้เสียสละตัวเองด้วยกลไกซ่อมแซมที่มีอยู่ภายในเซลล์การตายของเซลล์จำนวนมากส่งผลให้ผิวที่ได้รับความเสียลอกออกทั้งชั้นเพื่อให้เซลล์ชุดอื่นๆที่อยู่ใต้ชั้นนั้นได้ขึ้นมาแทนที่

ถ้าผิวของฉันไหม้แดด ฉันควรทำอย่างไร?

ก่อนอื่นคุณควรจัดการกับต้นเหตุของปัญหา: เดินหนีแสงแดดในทันที ดื่มน้ำให้เยอะๆเพราะคุณอาจกำลังอยู่ในภาวะขาดน้ำ หากผิวหนังเป็นแผลพุพองอย่างรุนแรงให้ขอความช่วยเหลือจากแพทย์ ไม่อย่างนั้นการอักเสบและความเสียหายจะส่งผบไปถึงชั้นผิวที่ลึกขึ้นอาบน้ำเย็น (ไม่ใช้สบู่)แล้วซับผิวให้แห้งหลีกเลี่ยงครีมที่เป็นน้ำมันซึ่งจะป้องกันไม่ให้ผิวเย็นและอาจทำให้สถานการณ์แย่ลงได้ให้ทาเจลบำรุงผิวหลังออกแดดให้ชุ่มตรงบริเวณที่เป็นสีแดงจากนั้นอยู่ให้ห่างจากแสงแดดและความร้อน มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมอย่าง กานพลูชะเอม ลาเวนเดอร์ แตงกวา และยูคก้าเพื่อใช้ลดการระคายเคือง ความแสบร้อนและรอยแดงและส่วนผสมมหัศจรรย์ที่เรียกว่า Japanese Alder เพื่อใช้เร่งการซ่อมแซม DNAที่เกิดจากรังสียูวีจับคู่ส่วนผสมเหล่านี้กับส่วนผสมอย่างสาหร่ายและกรดไฮยาลูโรนิกเพื่อเติมน้ำให้กับผิวเท่านี้ ผิวของคุณก็จะเริ่มเย็นตัวลงแล้ว

และไม่มันยังไม่พร้อมที่จะออกไปโดนแดดเพื่อไหม้อีกครั้งหรอกนะ! โปรดจำไว้ว่าผิวของคุณต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู ดังนั้น ต้องคุ้มกันผิวไม่ให้โดนแดดโดยตรงเป็นเวลา 2-3 วันโปรดจำไว้ว่าผิวหนังเป็นนักจดบันทึกที่ยอดเยี่ยมแม้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทาหลังออกแดดจะดีแค่ไหนแต่ความเสียหายที่หนักเกินแก้ไขอาจมาในรูปแบบของริ้วรอยก่อนวัยหรือมะเร็งผิวหนังที่จะมาโดยที่คุณไม่ทันตั้งตัวครั้งต่อไป หากคุณตัดสินใจจะ “อีก 10 นาที”ให้คิดสองครั้ง – ระบบภูมิคุ้มกันของคุณกำลังฟังอยู่!