dryness

3 mins read

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับผิวและอากาศหนาว

age bright clearing serum bottles
dryness

คุณกำลังทรมานอยู่กับอาการคันในฤดูหนาวแบบที่อยากเกาผิวตัวเองสุดๆอยู่หรือเปล่า?! ผิวของเราเมื่อเจอกับลม ความร้อนและความชื้นต่ำมันจะแห้งและระคายเคือง

สภาพอากาศที่เลวร้ายทำลายเกราะป้องกันผิวทำให้ผิวชั้นนอกสุดเกิดช่องว่าง น้ำจึงระเหยออก (ภาวะขาดน้ำ)และสารระคายเคืองเข้ามาได้ (ผิวแพ้ง่ายขึ้น)สภาพแวดล้อมที่แห้งอาจเป็นสาเหตุของอาการคัน เนื่องจากการตอบสนองต่อการอักเสบจะกระตุ้นและปล่อยสารฮิสตามีนออกมาอากาศอาจทำให้ปัญหาผิวหนังอักเสบรุนแรงขึ้นได้ เช่นโรคซาเชีย, กลาก,โรคผิวหนังเกล็ดปลาและโรคสะเก็ดเงินซึ่งประสบปัญหาเกราะป้องกันผิวเสียหายเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเช่นเดียวกับเปลือกตา และผิวบนริมฝีปากที่บางและอ่อนไหวเป็นพิเศษที่อาจได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวรุนแรง ส่งผลให้ริมฝีปากแห้งแตกและเจ็บ

ความแห้งแล้งในฤดูหนาวดูไม่มีท่าทีจะหมดไปแต่เราจะทำยังไงเพื่อบรรเทาอาการเหล่านี้ได้บ้าง? ลองแบบนี้ดู:

1. กลับไปทำอะไรที่เคยทำ– เริ่มด้วยการใช้ cleanser เนื้อครีมไม่มีฟองสเปรย์ฉีดผิวที่มีสารให้ความชุ่มชื้น และมอยส์เจอไรเซอร์ปกป้องผิวที่มีค่า SPF15 เป็นอย่างน้อย

2. เสริมด้วยเซรั่มหรือมาสก์ให้ความชุ่มชื้นที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิคในปริมาณสูง(กรดนี้อุ้มน้ำอยู่ 1,000 เท่าของน้ำหนักตัวมันเอง)

3. จัดการผิวแพ้ง่ายด้วยสารเชิงซ้อนที่ช่วยปลอบประโลมผิวเช่น ข้าวโอ๊ต ขิง และฮอกวีดแดง ซึ่งช่วยลดความรู้สึกระคายเคืองได้

4. ปรนนิบัติผิวขณะนอนหลับด้วยเซรั่มเปปไทด์ที่มีส่วนผสมของArgan Oil ซึ่งจะส่งต่อกรดไขมัน สเตอรอลจากพืช วิตามินอีและกรดเฟรูลิกเข้าไปเพื่อช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันผิว

5. ลดอุณหภูมิน้ำในอ่างอาบน้ำและฝักบัวใช้ออยล์อาบน้ำ และลงผลิตภัณฑ์เสริมความชุ่มชื้นให้ผิวทันทีหลังอาบน้ำ (ภายใน 3นาที)

6. อย่าอาบน้ำนานเกินไปอย่าขัดผิวเยอะ และอย่าออกแรงขัดถูผิวมากเกินไป ปฏิบัติกับมันอย่างอ่อนโยนและด้วยความเคารพ!

7. หลีกเลี่ยงการเลียริมฝีปากเนื่องจากเอนไซม์ย่อยอาหารและแบคทีเรียในน้ำลายสามารถทำลายริมฝีปากได้ ถ้าปากแห้งลองใช้ Conditioning treatment balm ที่มีเชียบัตเตอร์และอะโวคาโดแทนสิ